Home » , » Cải tạo chung cư cũ: Cố gắng nhưng kết quả rất hạn chế

Cải tạo chung cư cũ: Cố gắng nhưng kết quả rất hạn chế

(Chung cư Hà Nội AZ) Chiều ngày 12/8, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đi thị sát tại chung cư C8 Giảng Võ và có buổi làm việc với các cơ quan ban ngành, UBND TP Hà Nội về việc cải tạo chung cư cũ trên địa bàn Hà Nội.

Chung cư C8 Giảng Võ là khu nhà được đánh giá là công trình nguy hiểm cấp D của Hà Nội. Trao đổi với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, một số hộ dân tại đây bày tỏ nguyện vọng muốn được tái định cư tại chỗ. Họ cho rằng, nhà C8 hiện nay vẫn còn khá kiên cố và không có vấn đề gì, việc di dời đi nơi khác sẽ gây ảnh hưởng lớn tới đời sống sinh hoạt và học tập của người dân.

Lắng nghe ý kiến của người dân, Bộ trưởng cho biết mong muốn của người dân sẽ được các cơ quan chức năng xem xét. Qua xem xét tình hình thực tế tại khu nhà, Bộ trưởng cũng yêu cầu phải gia cố ngay những hạng mục kém an toàn đồng thời di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.


Dân cư C8 Giảng Võ nêu nguyện vọng muốn được định cư tại chỗ với Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng, ông Nguyễn Quốc Tuấn – Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, hiện toàn TP.Hà Nội có 1.155 nhà chung cư cũ cao từ 4-6 tầng và 10 khu nhà thấp tầng từ 1-3 tầng, phần lớn những khu nhà này đều đã bán cho người dân sở hữu. Số nhà chung cư cũ này tương đương với diện tích 1,7 triệu m2 đang cần được cải tạo hoặc xây dựng lại do xuống cấp nghiêm trọng, vì đã xây dựng trên 40 năm. Ông Tuấn cũng nêu ra một trong những khó khăn đối với việc cải tạo chung cư cũ hiện nay là việc hài hòa lợi ích giữa nhà nước – doanh nghiệp và người dân.

Cải tạo chung cư cũ là nhiệm vụ trọng tâm của TP hiện nay

Đánh giá về tình trạng cải tạo chung cư cũ trên địa bàn Hà Nội hiện nay, ông Nguyễn Thế Hùng – Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết các chung cư cũ đều đã được các chủ đầu tư đăng ký. Quá trình thực hiện đã có cố gắng nhiều nhưng kết quả vẫn rất hạn chế. Thực tế, qua 10 năm Hà Nội mới xây mới được 14 trong số gần 1.000 chung cư cũ.

Đại diện Sở Tài chính đưa ra những con số cụ thể tại khu nhà Nguyễn Công Trứ để cho thấy rõ khó khăn về cân đối tài chính trong quá trình thực hiện cải tạo chung cư cũ. Theo đó, chỉ riêng nhà N3 Nguyễn Công Trứ được đầu tư 503 tỷ đồng, trong khi đó, chủ đầu tư chỉ được thu hồi 222 tỷ đồng từ các hộ dân nên bị mất cân đối thu chi rất lớn. Toàn bộ dự án Nguyễn Công Trứ có giá trị 7.500 tỷ đồng, chủ đầu tư đã bị mất cân đối 2.200 tỷ đồng.

Cải tạo chung cư cũ vẫn là bài toán khó với Hà Nội

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Thế Thảo, cải tạo chung cu cũ là việc làm cấp thiết nhưng hiện nay gặp rất nhiều khó khăn. Quy trình thực hiện rất vòng vo để giải quyết một đối tượng trong khi đó lại chưa có cơ chế hài hòa lợi ích giữa các bên khiến cho tình trạng trì trệ dậm chân tại chỗ.

Người đứng đầu Hà Nội cho rằng, để nhà cũ nát bị sập, chết người thì trách nhiệm cao nhất là thuộc lãnh đạo thành phố. Chủ tịch TP kiến nghị Bộ Xây dựng đề xuất với Chính phủ cho nâng cao số tầng khi thực hiện dự án cải tạo nhà chung cư cũ để tạo thêm lợi ích cho doanh nghiệp vào thực hiện dự án.

Ghi nhận sự quan tâm cùng những cố gắng nỗ lực của Hà Nội và các cơ quan ban ngành trong thời gian qua, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh cải tạo chung cư cũ là nhiệm vụ trọng tâm của TP. Bộ Xây dựng khẳng định sẽ cùng Hà Nội nghiên cứu cơ chế đầu tư nhà chung cư cũ tạo ra quy trình thông thoáng cân đối lợi ích giữa các bên.

Hồng Khanh
Chia sẻ :
Các tin khác

0 nhận xét :

Đăng nhận xét



Dự án chung cư mới

Lời khuyên

Hỏi - Ðáp

TƯ VẤN NỘI - NGOẠI THẤT

Tư vấn nội - ngoại thất từ chuyên gia
chungcuminiredep.com


Chung cư giá rẻ Hà Nội

Chung cư Xuân Đỉnh quận Bắc Từ Liêm
580 triệu
Chung cư Xuân Đỉnh Từ Liêm gần công viên Hòa Bình, bến xe Nam Thăng Long
Chung cư Khương Hạ quận Thanh Xuân
550 triệu
Chung cư Khương Hạ gần Ngã Tư Sở, trường Đại học Tự Nhiên
Chung cư Đội Cấn quận Ba Đình
1,29 tỷ
Chung cư Đội Cấn - Ba Đỉnh gần Hồ Tây, công viên Bách Thảo
Chung cư Bồ Đề Long Biên
520 triệu
Chung cư Bồ Đề - Long Biên giá rẻ, ở ngay, đủ nội thất
Xem tất cả

Chung cư giá rẻ, Chung cư giá rẻ Hà Nội; Nhà phân lô, Biệt thự, Văn phòng cho thuê; ...
Chungcuminiredep.com 1.000.000 tin mua bán và Chung cư, Căn hộ, Văn Phòng tại Việt Nam. Chúng tôi cug cấp chung cư giá rẻ đầy đủ nội thất cao cấp, ở ngay, giá gốc chủ đầu tư, vị trí tuyệt đẹp. Bạn là nhà đầu tư hay gia đình cần nhà để ở? chungcuminiredep.com đều có thể giúp bạn. Tìm chung cư giá rẻ Hà Nội hay văn phòng cao cấp cho thuê mới nhất bằng cách sử dụng công cụ tìm kiếm hoặc các đường link ngay trên trang chủ.